Cập nhập tin tức 24/7

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2

Trong tháng này, hầu hết các mẹ vẫn bị ốm nghén và có thể gặp khó khăn khi ăn uống. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần kiên trì tạo thói quen ăn uống khoa học bởi thời kỳ này não, tủy sống và dây thần kinh của bé đang phát triển mạnh. Thêm nữa, ở tháng thứ 2, tủy sống và dây thần kinh của bé cũng đang tiếp tục hình thành và phát triển nên rất cần bổ sung dưỡng chất.

Dưới đây là một số dưỡng chất quan trọng mẹ cần tiếp tục bổ sung trong tháng thứ 2 và một số lưu ý về cách ăn uống.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong tháng thứ 2 của thai kỳ, thay vì tập trung vào số lượng thức ăn cần tăng thêm mỗi bữa, bầu nên đặc biệt chú ý đến chất lượng thức ăn mình tiêu thụ mỗi ngày. Mẹ bầu nên tập trung vào các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có hàm lượng calo thấp như các loại rau xanh, trái cây, sữa, các loại đậu… Đặc biệt, đừng bỏ qua 4 nhóm chất sau bầu nhé!

– Axit folic: Không chỉ tháng thứ 2 mà trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, việc bổ sung axit folic trong thực đơn mỗi ngày là điều kiện cần thiết cho sự phát triển bình thường của ống thần kinh, giúp ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và giảm tỷ lệ sinh non, sảy thai.

– Sắt: Để hỗ trợ cho quá trình phát triển của thai nhi, trong giai đoạn này, nguồn cung cấp máu của mẹ bầu cần tăng thêm một lượng đáng kể. Vì vậy, nếu không nhận đủ lượng sắt cần thiết, bầu sẽ trở nên mệt mỏi và có thể bị thiếu máu nghiêm trọng. Ngoài thực phẩm tự nhiên, bầu có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu muốn uống thêm viên sắt.

thuc-pham-giau-sat-cho-tr
Bà bầu tháng thứ 2 cần bổ sung sắt

– Canxi: Bắt đầu từ tháng thứ 2 của thai kỳ, hệ xương của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển. Nhu cầu canxi của các mẹ bầu cũng vì vậy mà tăng lên. Theo các chuyên gia, mỗi ngày, bạn nên tiêu thụ từ 1.000 mg canxi trong giai đoạn này.

– Protein: Khác với suy nghĩ của nhiều người, bạn không cần phải chờ đến tam cá nguyệt thứ 2 hay thứ 3 mới bổ sung protein cho cơ thể. Ngay từ tháng đầu tiên, việc tiêu thụ protein đầy đủ sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển bình thường của các cơ bắp và giúp bảo đảm nguồn cung cấp máu đến thai nhi. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bầu nên nạp khoảng 75-100 g protein.

Bà bầu tháng thứ 2 nên tránh ăn gì?

– Các món ăn từ thịt tái sống

Đây là những món ăn mẹ nên tránh vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

– Pho mát mềm

Pho mát mềm có thể chứa vi khuẩn E. coli, gây nhiễm trùng và các biến chứng khi mang thai.

– Gan động vật

Trong thai kỳ mẹ cần bổ sung sắt nên có thể sẽ ăn những thực phẩm được chế biến từ gan động vật. Tuy nhiên gan lại chứa retinol có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai.

an-noi-tang-dong-vat-nhu-
Gan động vật có thể gây sảy thai

– Sữa chưa tiệt trùng

Bất cứ loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng đều có thể chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho sự phát triển của em bé.

– Rượu

Uống rượu khi mang thai là rất nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh xa đồ uống này.

Trứng tái, sống

Trứng tái, sống không nên ăn khi mang thai bởi có thể chứa vi khuẩn salmonella, gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *