1. Thịt, gia cầm và hải sản

Overcooked beef sliced with​​ with a knife

Khi bạn nướng thịt, thịt gia cầm hoặc hải sản, hãy nướng ở nhiệt độ vừa phải, tránh để lửa quá to. Bởi khi nướng ở nhiệt độ cao, protein trong thịt sẽ thay đổi và trở nên nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Bằng cách này, nhiệt độ thấp sẽ làm giảm sự tích tụ chất gây ung thư trong thực phẩm của bạn. Bạn cũng nên xem xét việc ướp thịt và lật nó thường xuyên. Điều này có thể giúp giảm thiểu các hợp chất thúc đẩy ung thư.

2. Mật ong

Glass jar with honey and dipper on wooden background

Có thể bạn không biết rằng mật ong cũng chứa rất nhiều độc tố. Sau khi được thu thập, mật ong trải qua quá trình thanh trùng để loại mỏ các loại độc tố này. Tuy nhiên, ăn mật ong chưa tiệt trùng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Chỉ một muỗng cà phê mật ong chưa tiệt trùng hoặc chưa được tiệt trùng đúng cách cũng có thể gây đau đầu, chóng mặt và nôn mửa.

3. Khoai tây

Sprouted potatoes on an old wooden rustic table

Nếu khoai tây để quá lâu chúng có thể nảy mầm kể cả để trong bất kì điều kiện tồi tệ nào. Những củ khoai tây này sẽ chứa độc tố gây nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy ngay cả khi bạn cắt bỏ mầm của nó đi.

4. Hạt điều

Tiêu thụ hạt điều thô có thể gây nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là chết người. Đặc biệt là đối với những người bị dị ứng vì thực chất chúng chẳng hề thô. Loại hạt này khi được thu hoạch sẽ trải qua quá trình hấp để loại bỏ một hóa chất gọi là urushiol.

Nếu bạn tình cờ tìm thấy hạt điều thô trong tự nhiên, đừng nghĩ đến việc ăn chúng vì loại hạt này nếu chưa qua xử lý sẽ độc vô cùng.

5. Hạnh nhân

Có 2 loại hạnh nhân khác nhau đó là loại ngọt và loại đắng. Hạnh nhân đắng được cho là chứa lượng hydro xyanua tương đối lớn và nếu ăn từ 5- 10 quả hạnh nhân đắng có thể gây ra vấn đề cho người lớn và hậu quả nghiêm trọng ở trẻ em.

Tuy nhiên, hạnh nhân đắng chế biến vẫn có thể an toàn miễn là tất cả hydro xyanua được tách bỏ hoàn toàn trong quá trình tinh chế. Nếu bạn đi vào rừng và phát hiện một cây hạnh nhân, tuyệt đối đừng ăn trực tiếp.

6. Bánh mì

Mặc dù bánh mì là thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên xong một số loại bánh mì có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là mang lại lợi ích. Bánh mì trắng đóng gói chứa lượng tinh bootjcao và các chất phụ gia không lành mạnh. Ăn bánh mì trắng thường xuyên có thể gây béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Ngay cả bánh mì ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể chứa chất bảo quản, đường bổ sung và muối có hại. Chúng mình khuyên bạn nên tiêu thụ bánh mì làm từ ngũ cốc mọc mầm vì nó dễ tiêu hóa hơn và chứa nhiều protein, chất xơ, folate, vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

7. Sữa

Ở dạng tự nhiên, sữa là hỗn hợp của nước, protein, đường, khoáng chất và vitamin. Mặc dù sữa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn song nó vẫn tồn tại một số rủi ro mà ta cần nhận thức được.

Uống sữa là tốt cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch và bệnh tim. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều canxi từ sữa có thể gây ung thư. Duy trì một lượng sữa cân bằng là quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

8. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng giàu protein, axit béo, omega-3 và nhiều khoáng chất như magie, sắt, kẽm và đồng. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn.

Tuy nhiên, động vật có vỏ có thể là một trong những thực phẩm khó nấu nhất và nếu chưa nấu chín chúng có thể chứa các chất ô nhiễm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, động vật có vỏ cũng rất dễ bị hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi ăn là bạn phải chắc chắn 100% nó đang tươi và được nấu chín.